Seo Onpage

Keyword là gì?

Keyword trong Digital Marketing là gì?

Keyword là những ý tưởng, chủ đề dùng để xác định nội dung của bạn là gì, trong tiếng việt gọi là “từ khóa“. Về mặt Digital Marketing hay SEO (Search Engine Optimization). Chúng là những từ và cụm từ mà người tìm kiếm nhập vào công cụ tìm kiếm, còn được gọi là “truy vấn tìm kiếm”.

Là chủ sở hữu trang web và người tạo nội dung, bạn muốn các từ khóa trên trang của mình liên quan đến những gì mọi người đang tìm kiếm; để họ có cơ hội tìm thấy nội dung của bạn tốt hơn trong số các kết quả trên google. Một keyword càng chính xác thì khả năng được người dùng click trên google càng cao. Do đó, việc xác định keyword cho một bài viết trên website là vô cùng quan trọng. Chúng ta hãy cùng nghiên cứu tại sao keyword lại quan trọng đến vậy, khái niệm Long tai keyword là gì? Chúng ta lên kế hoạch keyword cho website của bạn như thế nào là tốt? Xây dựng chiến lược như thế nào là chuẩn và hiệu quả nhất. Nào hãy cùng I-seo tìm hiểu chi tiết về các vấn đề này nhé.

Tham khảo thêm:

Keyword là gì? Tại sao lại quan trọng

Keyword rất quan trọng vì chúng là mấu chốt giữa những gì mọi người đang tìm kiếm và nội dung bạn đang cung cấp. Mục tiêu của bạn đó chính là đưa những từ khóa trên website của bạn trên các công cụ tìm kiếm; và thúc đẩy lưu lượng truy cập (không phải trả tiền quảng cáo Google Ads) từ các trang kết quả của công cụ tìm kiếm (SERP).

Ví dụ: nếu bạn sở hữu một địa điểm đánh gôn, bạn muốn xếp hạng cho “câu lạc bộ mới” – nhưng nếu không cẩn thận, bạn có thể sẽ thu hút lưu lượng truy cập quan tâm đến việc tìm một địa điểm mới để khiêu vũ và một câu lạc bộ bóng đá nào đó. Do đó, việc xác định keyword cho bài viết của bạn rất quan trọng để hướng đúng khách hàng mục tiêu của mình.

Để tạo nội dung có thứ hạng hữu cơ và thu hút khách truy cập vào trang web của bạn, bạn cần hiểu nhu cầu của những khách truy cập đó – ngôn ngữ họ sử dụng và loại nội dung họ tìm kiếm.

Bạn có thể làm điều này bằng cách nói chuyện với khách hàng của mình, thường xuyên tham gia các diễn đàn và nhóm cộng đồng, đồng thời thực hiện nghiên cứu từ khóa của riêng bạn với một số công cụ hỗ trợ nghiên cứu từ khóa như Keyword Explorer, Keyword.io, …

Long tail keyword là gì?

Từ khóa có thể bao quát hoặc sâu rộng (chúng thường được gọi là “từ khóa chính“) hoặc chúng có thể là sự kết hợp cụ thể hơn của một số thuật ngữ – chúng ta gọi là Long tail keyword hay dịch ra là “từ khóa đuôi dài“.

Các từ khóa đơn lẻ và ngắn chữ chắc chắn là mục tiêu cuối cùng của bạn vì chúng thường có khối lượng tìm kiếm cao hấp dẫn.

Ví dụ như từ “keyword”. Nếu bạn đánh từ “keyword” lên google thì nó sẽ có kết quả sau: 803,000,000 lượt tìm kiếm. Và đa số những website có thứ hạng trên google về từ khóa tìm kiếm này là những website có tuổi đời rất lâu và uy tín trên thị trường. Nếu bạn tập chung vào từ khóa này thì 100% bạn không thể có trong bảng xếp hạng, thậm chí top 100.

Tuy nhiên nếu bạn mở rộng từ khóa này ra một xíu, chẳng hạn như gõ: keyword là gì. Thì lượt tìm kiếm chỉ còn 7,820,000 kết quả. Có thể bạn tập chung thật tốt cho từ khóa này, lượt cạnh tranh thấp hơn rất nhiều. Tương tự như những từ khóa khác, một từ khóa đuôi dài có thể lên tới 6,7 từ.

Ngoài sự cạnh tranh mạnh mẽ của các từ khóa ngắn, chúng có thể rất mơ hồ. Nếu ai đó đang tìm kiếm “chó”, bạn không biết họ muốn danh sách các giống chó, thông tin về thức ăn cho chó, nơi mua vòng cổ cho chó hay chỉ là một trang web có ảnh dễ thương về chó.

Từ khóa đuôi dài thường có mục đích được xác định rõ ràng hơn. Ví dụ: “thức ăn cho chó hữu cơ tốt nhất cho chó con” hoặc “xe dắt chó đi dạo rẻ tiền ở Hồ Chí Minh”. Bạn cũng sẽ thấy rằng các từ khóa đuôi dài có ít cạnh tranh hơn, có chỗ cho các trang web nhỏ hơn có thể đứng trong top google về những long tail keyword này và ghi dấu ấn của chúng trên SERPs.

Hãy đọc thêm các bài viết về nghiên cứu từ khóa tại I-seo.edu.vn

Sử dụng các từ khóa trên trang của bạn

Sẽ không tốt nếu chỉ đăng các từ khóa trên trang của bạn.

Hãy tạo nội dung thật hấp dẫn là mang lại giá trị thực cho người thật, chứ không chỉ gửi gợi ý cho “rô bốt Google“.

Có một số quy tắc sử dụng từ khóa cơ bản mà bạn nên tuân theo.

Các từ khóa của mỗi trang website nên là duy nhất, và chúng nên xuất hiện xuyên suốt bài viết. Bao gồm trên cả thẻ tiêu đềnội dung của bạn.

Bạn có thể tin rằng bạn đang thu hút nhiều nhấp chuột hơn bằng cách cung cấp các tiêu đề mơ hồ, và nội dung lệch lạc không liên quan tới tiêu đề đó. Thì sức mạnh của keyword (từ khóa) đó sẽ không còn hiệu quả nữa.

Bạn cũng có thể xem xét việc đưa từ khóa chính vào URL, thẻ H1 trên trang, mô tả metathuộc tính alt của hình ảnh trên trang; tất cả những nơi này sẽ giúp các công cụ tìm kiếm manh mối về nội dung của bạn thực sự là gì.

Sử dụng từ khóa của bạn trong các yếu tố này là cách cơ bản nhất để có thể đưa nội dung của bạn đến các cuộc tìm kiếm trên google. Nó sẽ không đưa bạn lên đầu kết quả ngay lập tức, nhưng đó là mục đích SEO cần thiết; không thực hiện các bước cơ bản này có thể khiến bạn không xếp hạng một cách dễ dàng.

Sử dụng từ khóa để xây dựng chiến lược nội dung

Thường thì khi bạn tạo main keyword (từ khóa chính), sau đó bạn sẽ tạo ra nhiều bài viết liên quan xung quanh cụm từ đó. Nhưng đôi khi nội dung của bạn đã tồn tại, và cần tìm cách đối sánh nó với từ khóa.

Để làm điều này, hãy tạo cái được gọi là “bản đồ nội dung từ khóa“. Tạo bản đồ này có thể giúp bạn hiểu xác định được nội dung vốn có của web và xác định các liên kết yếu hoặc khoảng trống cần phải cải thiện.

Lý tưởng nhất là mỗi trang trên trang web của mình, bạn nhắm mục tiêu một từ khóa chính duy nhất. Nói chung, trang chủ của bạn sẽ nhắm mục tiêu một thuật ngữ ngành rất rộng và khi bạn tạo các trang danh mục, trang sản phẩm và bài viết, chúng sẽ đi sâu vào thị trường ngách của bạn và nhắm mục tiêu các nhu cầu cụ thể hơn.

Vậy qua bài viết trên mình đã chia sẽ cho các bạn keyword là gì trong chuyên nghành digital marketing rồi nhé. Nếu bạn có thắc mắc hay câu hỏi nào thì đừng ngần ngại comment bên dưới để mình có thể giải đáp nhé.

author-avatar

About Khánh Ninh

Mình là Khánh, mình yêu thích SEO, mình chia sẽ kinh nghiệm làm SEO bằng những tuyệt chiêu mới, độc lạ mà những channel khác không có. Hãy theo dõi và đăng ký bên mình nhé

Back to list

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *